Khao Phuket

แลนด์์ม์มาร์์ค์คภููเูเก็็ต็ต

ร์ะเบีียงก็ร์ะจก็หาด์สุุร์ินทร์์ งบี 196 ล้าน

- WKDL#FODVVDFWPH­GLD FR WK

■ อบจ.ภูเู ก็ต็ ทำำćพิธีิ ลี งเสćเอก็โครงก็ćร ก็่อสร้ćงระเบียงก็ระจก็ หćดสุรินทำร์ ใช้้งบ ก็่อสร้ćง 196 ล้ćนบćทำ รออีก็ 18 เดือน หรือต้นปีี 68 ภููเก็็ตจะมีีแลนด์มีćร์คแห่ง ใหมีทำ่ จีę ะดงึ นก็ั ทำอ่ งเทำยีę วทำงัĚ คนไทำยและต­ć่ ง ช้ćติเข้้ćมีćเทำีęยวเพิิęมีข้ึĚน

โดยเมีืęอวันทำีę 9 ฑฤศจิก็ćยน เวลć 09.09 น. องคก็์ ćรบรหิ ćรสว่ นจงั หวดั ภูเู ก็ต็ (อบจ.) จัดพิิธีีลงเสćเอก็โครงก็ćรก็่อสร้ćง โครงก็ćรระเบียงก็ระจก็ หćดสุรินทำร์ จ.ภูเู ก็ต็ โดยมีี นćยอำćนวย พิณิ สวุ รรณ รอง ผู้วู้ ć่ รćช้ก็ćรจงั หวดั ภูเู ก็ต็ เปีน็ ปีระธีćน นćย เรวัต อćรีรอบ นćยก็ อบจ, ภููเก็็ต ผูู้้บริหćร สมีćช้ิก็สภูć อบจ.ภููเก็็ต หน่วยงćนภูćครัฐ ภูćคเอก็ช้น และปีระช้ćช้นในพินĚื ทำเีę ช้งิ ทำะเล เข้้ćร่วมี ณ พิืĚนทำีęโครงก็ćรก็่อสร้ćงระเบียง ก็ระจก็ หćดสุรินทำร์ (แหลมีตćหมีć) ต.เช้ิง ทำะเล อ.ถลćง จ.ภููเก็็ต

โครงก็ćรระเบียงก็ระจก็ หćดสุรินทำร์ เปี็นหนึęงในโครงก็ćรทำีę อบจ.ภููเก็็ต โดย ก็ćรนำćข้องนćยเรวัต อćรีรอบ นćยก็ อบจ. ภูเู ก็ต็ พิยćยćมีผู้ลก็ั ดนั ใหเ้ ก็ดิ ข้นึĚ เพิอืę ใหเ้ ปีน็ แลนด์มีćร์คแห่งใหมี่บนเก็ćะภููเก็็ต โดยมีี เปี้ćหมีćยเพิืęอให้เปี็นแหล่งทำ่องเทำีęยวแห่ง ใหมี่ ทำีęจะเปี็นแมี่เหล็ก็ในก็ćรดึงนัก็ทำ่อง เทำีęยวทำัĚงคนไทำยแล­ะช้ćวคนต่ćงช้ćติให้เดิน ทำćงมีćทำ่องเทำีęยวและช้ืęนช้มีก็ับควćมี สวยงćมีข้องธีรรมีช้ćตข้ิ องหćดสรุ นิ ทำร์ ผู้ć่ น ทำćงระเบียงก็ระจก็แห่งนีĚ รวมีไปีถึงเพิืęอ เสรมีิ สรć้ งใหค้ นในพินĚื ทำเีę ช้งิ ทำะเลและภูเู ก็ต็ มีีรćยได้เพิิęมีข้ึĚนจćก็ก็ćรทำ่องเทำีęยวในแลนด์ มีćร์คแห่งใหมี่นีĚด้วย

ระเบียงก็ระจก็ หćดสุรินทำร์ ตัĚงอยู่บน เช้ิงเข้ćลćดช้ัน ช้ืęอ “แหลมีตćหมีć” บน เนืĚอทำีęปีระมีćณ 9 ไร่ ทำีęสćมีćรถมีองเห็นวิว ทำะเลอันดćมีันและหćดสุรินทำร์ได้อย่ćง สวยงćมี ใช้ง้ บปีระมีćณในก็ćรก็อ่ สรć้ ง 196 ล้ćนบćทำ และใช้้เวลćก็่อสร้ćงปีระมีćณ 18 เดอื น โดยตćมีสญั ญćข้องผู้รู้ บั เหมีć ก็ำćหนด แล้วเสร็จภูćยในเดือนก็ุมีภูćพิันธี์ 2568

บริษััทำ พิิสุทำธีิĝ เทำคโนโลยี จำćก็ัด ผูู้้ ออก็แบบระเบียงก็ระจก็หćดสุรินทำร์ ให้ ข้้อมีูลว่ć บริษััทำทำำćก็ćรออก็แบบภูćยใต้ แนวคดิ หลก็ั คอื “ทำอ้ งทำะเลและว­ถิ ช้ี วี ติ ช้ćว ภููเก็็ต” โดยมีุ่งเน้นให้พิืĚนทำีęออก็แบบเปี็น พิืĚนทำีęข้องเมีืองและแหล่งทำ่องเทำีęยว โดยนำć ทำ้องทำะเลก็ับอัตลัก็ษัณ์ข้องพิืĚนทำีęและวิถี ชุ้มีช้นข้องช้ćวภููเก็็ตเข้้ćมีćผู้สมีผู้สćน ซึ่ึęง โครงก็ćรปีระก็อบด้วย จุดช้มีวิวระเบียง ก็ระจก็ 2 จุด ข้นćดก็ว้ćงไมี่น้อยก็ว่ć 8.30 เมีตร ยćวไมี่น้อยก็ว่ć 33.90 เมีตร หอช้มี วิว สูง 3 ช้ัĚน ข้นćดก็ว้ćงไมี่น้อยก็ว่ć 11.00 เมีตร ยćวไมี่น้อยก็ว่ć 13.00 เมีตร สูง...

...ไม่น้่ อ้ ยกว่า่ 12.45 เม่ตร พรอ้ ม่ด้ว่้ ย อาคารบรกิ ารและห้อ้ งน้าĚำ สาธารณะ และปรับปรุงภููม่ิทััศน้์ ก่อสร้างทัาง เด้น้ิ ลาน้กจิ กรรม่ กาำ แพงกน้ั ด้น้ิ และ ปลูกไม่้ยืน้ต้น้ไม่้พุ่ม่ไม่้คลุม่ด้ิน้เพęือ คว่าม่สว่ยงาม่อกี ด้ว่้ ย

น้อกจากน้Ěี อบจ.ภููเก็ต ยังม่ี โครงการทัęีจะก่อสร้างสะพาน้ กระจก ห้รอื สกายว่อลก์ ทับęี รเิ ว่ณ เขาแด้ง ใกล้ๆ กับสน้าม่ฟุุตบอล ตาำ บลราไว่ย์ อ.เม่อื ง จ.เกต็ เพอęื ให้้ เปน้็ แลน้ด้ม่์ ารค์ และแห้ลง่ ทัอ่ งเทัยęี ว่ ให้ม่ข่ องภูเู กต็ ซึ่งę่ คาด้ว่า่ จะด้าำ เน้น้ิ การกอ่ สรา้ งได้ใ้ น้เรว่็ ๆ น้เĚี ช่น้่ กน้ั

สาำ ห้รับโครงการสก­ายว่อล์ก “สะพาน้กระจกเขาแด้ง” ม่ีจุด้ กอ่ สรา้ งทับęี รเิ ว่ณเขาแด้ง ห้มู่่ 6 ต. ราไว่ย์ อ.เม่อื งภูเู กต็ โด้ย อบจ.ภูเู กต็ ได้้ว่่าจ้างบริษััทัทัęีปร่กษัาทัาำ การ ศ่กษัาออกแบบราย­ละเอียด้ของ โครงการไปพ­รอ้ ม่ ๆ กบั การขอใช่้ พน้Ěื ทัสęี าธารณะกบั ทัางจงั ห้ว่ด้ั ภูเู กต็ และกรม่ป่าไม่้ ซึ่ę่งขĚัน้ตอน้การขอ อน้ญุ าต กาำ ห้น้ด้แลว่้ เสรจ็ ใน้เด้อื น้ สิงห้าคม่ปีทัęีผ่่าน้ม่า ส่ว่น้การ ออกแบบน้Ěัน้กาำ ห้น้ด้แล้ว่เสร็จ ภูายใน้เด้อื น้พฤศจกิ ายน้ 2565

“ทัาง อบจ.ได้้ร่ว่ม่กับบริษััทัทัęี ปรก่ ษัาน้าำ เสน้อรปู แบบของสะพา­น้ กระจกทับęี รเิ ว่ณเขาแด้ง เพอęื รบั ฟุงั คว่าม่คด้ิ เห้น้็ ของประช่าช่น้ใน้พน้Ěื ทัęี ตาำ บลราไว่ย์ ใน้การน้าำ ไปปรบั ปรงุ ใน้สว่่ น้ของการออกแ­บบตอ่ ไป โด้ย ใน้เบĚอื งต้น้น้Ěน้ั คาด้ว่่าจะต้องใช่้งบ ประม่าณใน้การลงทันุ้ กว่า่ 250 ลา้ น้ บาทั” น้ายเรว่ัต กล่าว่เม่ęือเด้ือน้ กรกฎาคม่ 2565

ด้า้ น้บรษัิ ทัั ทัปęี รก่ ษัาได้น้้ าำ เสน้อ รปู แบบสะพาน้กระจก ทับęี รเิ ว่ณเขา แด้ง โด้ยน้ายณฐั ฉัตั ร ฮึง่ ว่ฒั น้ากลุ ผ่จู้ ด้ั การโครงการ­ออกแบบสะพา­น้ กระจก กล่าว่ว่่า การออกแบบ สะพาน้กระจกแห้ง่ น้Ěี ใน้เบอĚื งตน้้ ได้้ ออกแบบไว่้ 3 รปู แบบด้ว่้ ยกน้ั คอื สไตล์ช่ิโน้โปรตุกีส ไข่มุ่กแห้่ง อน้ั ด้าม่น้ั และประตสู อู่ น้ั ด้าม่น้ั ซึ่งę่ รปู แบบทัม่ęี คี ว่าม่เห้ม่าะสม่และสอด้ รับกับสภูาพพĚืน้ทัęีม่ากทัęีสุด้ คือ ประตสู อู่ น้ั ด้าม่น้ั โด้ยม่แี น้ว่คด้ิ การ ออกแบบภูาพลักษัณ์อาคาร เป็น้การส่งเสริม่ให้้โครงการน้าำ พา เม่อื งภูเู กต็ ไปสสู่ ายตาช่าว่โลก คลา้ ย การโบยบน้ิ อยา่ งม่อี สิ รภูาพ จง่ ได้น้้ าำ แน้ว่คิด้คว่าม่พลĚิว่ไห้ว่ของปีกน้ัก อิน้ทัรีม่าเป็น้ส่ว่น้ห้น้ę่งของการ ออกแบบ ทัด้ęี เู บาและโปรง่ ม่สี ว่่ น้ทัęี เป็น้ช่่องลม่ รู้ส่กเบาสบายขอ­ง โครงสร้างเพęือเปิด้มุ่ม่ม่องสู่ทัะเล อัน้ด้าม่ัน้ พร้อม่โบยบิน้ไปสู่โลก กว่้าง ทัęีม่ีคว่าม่กลม่กลืน้กับ ธรรม่ช่าติ รองรับการใช่้งาน้ได้้ ห้ลากห้ลาย

โด้ยเป็น้ทัางเด้ิน้ลอยฟุ้า ห้รือ Sky Walk ทัęีตęืน้ตาตęืน้ใจ และ ห้ว่าด้เสยี ว่ เปน้็ สะพาน้กระจกทัยęี น้ęื ออกไปจากห้น้้าผ่าประม่าณ 10 เม่ตร และยกระด้บั ตว่ั ทัางเด้น้ิ ให้ส้ งู ขน้Ě่ ไปจากระด้บั ทัางเด้น้ิ เพอęื ให้เ้ กด้ิ คว่าม่ห้ว่าด้เสยี ว่ม่ากยงęิ ขน้Ě่ สาม่ารถ รองรบั ได้ค้ รงĚั ละ 50 คน้ และพน้Ěื ทัęี ใช่้สอยอęืน้ๆ ทัĚังใน้ส่ว่น้ของลาน้ กิจกรรม่ พĚน้ื ทัęสี าำ ห้รับชุ่ม่ช่น้ ห้้อง ประชุ่ม่ และพĚืน้ทัęีบริการน้ักทั่อง เทัęียว่ต่างๆ โด้ยคาด้ว่่าจะใช่้งบ ประม่าณใน้การลงทัุน้ประม่าณ 250 ลา้ น้บาทั

น้ายเรว่ัต กล่าว่ว่่า เช่ęอื ว่่าเม่ęอื โครงการน้Ěแี ล้ว่เสร็จ จะกลายเป็น้ แลน้ด้์ม่าร์คทัęีด้่งน้ักทั่องเทัęียว่ม่า เทัยęี ว่ภูเู กต็ จะเปน้็ การสรา้ งรายได้้ ให้เ้ กด้ิ ขน้Ě่ ใน้พน้Ěื ทัรęี าไว่ย์ และภูเู กต็ เพราะสะพาน้กระจกแห้่งน้Ěีจะถูก ออกแบบให้ม่้ คี ว่าม่สว่ยงาม่ ตน้ęื เตน้้ และห้ว่าด้เสยี ว่ สาม่ารถม่องเห้น้็ ว่ว่ิ ทัะเลได้อ้ ยา่ งสว่ยงาม่

อยา่ งไรกต็ าม่ ทังĚั สองโครงการ ด้งั กลา่ ว่ ได้ม่้ กี ารเปด้ิ รบั ฟุงั คว่าม่คด้ิ เห้็น้ของประช่าช่น้ใน้พĚืน้ทัęี ซึ่ę่ง ประช่าช่น้ทัęรี ่ว่ม่แสด้งคว่าม่คิด้เห้็น้ เห้น้็ ด้ว่้ ยกบั โครงการทัจęี ะเพม่ęิ จดุ้ ทัอ่ ง เทัęยี ว่ใน้พĚน้ื ทัęทัี Ěงั สองแห้่ง และทัาง อบจ.ภูเู กต็ จะได้ด้้ าำ เน้น้ิ การกอ่ สรา้ ง โครงการทัสęี องใน้โอกาสตอ่ ไป

 ?? ภาพ: อบจ.ภูเก็็ต ??
ภาพ: อบจ.ภูเก็็ต
 ?? ภาพ: อบจั.ภเู กต็ ??
ภาพ: อบจั.ภเู กต็
 ?? ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand