Khao Phuket

สาดุชุุ่่มีฉ่ำ่ำา “วันสงกรืานต์”

- เติ่มหน้า 9) (อ่่านเพิ่่ęม

■ วันั สงกรานต์์ ต์รงกบั วันั ที่่ę 13 เมษายน ของทีุ่กปีี คำำาวั่า “สงกรานต์์” มาจากภาษา สันสกฤต์ แปีลวั่า การเคำล่ęอนที่่ę หร่อการ เคำล่ęอนย้าย หมายถึึงการเคำล่ęอนย้ายของ พระอาที่ิต์ย์จากราศี่หนึęงส่่อ่กราศี่หนึęง คำ่อ วัันขึĚนปีีใหม่นัęนเองต์ามคำวัามหมายในภา­ษา สันสกฤต์สงกรานต์์จึงเกิดขึĚนทีุ่กเด่อน ส่วัน ระยะเวัลาที่่ęคำนไที่ยเร่ยก “สงกรานต์์” นัĚน เปี็นช่่วังที่่ęพระอาที่ิต์ย์เคำล่ęอนย้ายจากราศี่ ม่นเข้าส่่ราศี่เมษ นับวั่าเปี็นมหาสงกราน­ต์์ เพราะเปีน็ วันั และเวัลาต์ัĚงต์น้ ปีใี หมต์่ ามสรุ ยิ คำต์ิ ช่่วังเที่ศีกาลสงกรานต์์ คำ่อ วัันที่่ę 13-14-15 เมษายน โดยเร่ยกวัันที่่ę 13 เมษายน วั่าวััน

มหาสงกรานต์์ วัันที่่ę 14 เมษายน เปี็นวัันเนา วัันที่่ę 15 เมษายน เปี็นวัันเถึลิงศีก

ข้อม่ลจากกรมศีิลปีากร ยังระบุอ่กวั่า สมัยก่อนถึ่อวัันสงกรานต์์เปี็นวัันขึĚนปีีใหม่ ไที่ย ต์รงกับช่่วังหลังฤด่กาลเก็บเก่ęยวั พ่ช่พันธุ์ุ์ธุ์ัญญาหาร คำนสมัยโบราณจึงคำิดที่ำา กิจกรรมเพ่ęอเปี็นการพักผ่่อนหลังจาก ที่ำางาน และเปีิดโอกาสให้หนุ่มสาวัได้พบกัน และเล่นสาดนำĚากัน เพ่ęอคำลายคำวัามร้อนใน เด่อนเมษายน

อย่างไรก็ต์าม ในปีัจจุบันเราเร่ยก สงกรานต์์วั่าเที่ศีกาลสงกรานต์์หร่อมหา สงกรานต์์ที่่ęในปีีน่Ěรัฐบาลปีระกาศีวั่าทีุ่่มงบ จัดเต์็มให้เปี็นการเฉลิมฉลองงานสง­กรานต์์ อย่างยิęงใหญ่ เพ่ęอร่วัมผ่ลักดันเที่ศีกาล สงกรานต์์ไที่ยส่่เที่ศีกาลระดับโลก

ซึ่ึęงแน่นอนวั่าสิęงที่่ęมาพร้อมกับ สงกรานต์์ที่่ęนอกเหน่อจาก นำĚา ขัน ปีืนฉ่ดนำĚา ก็คำ่อเคำร่ęองด่ęมของมึนเมา เพ่ęอเพิęมอรรถึรส ในการพบปีะเพ่ęอนฝู่งคำรอบคำรัวัในวัันหยุด ยาวั ซึ่ึęงก็เหม่อนในทีุ่กปีีที่่ęผ่่านมา ข่าวัภ่เก็ต์ ขอให้ทีุ่กที่่านขับข่ęปีลอดภัย ด่ęมไม่ขับ กลับ บา้ นไปีหาคำนที่่รę กั คำนที่่รę อ ด้วัยคำวัามสุขและ รอยยิĚมอย่างปีลอดภัย เพราะเราไม่อยากให้ สงกรานต์์เปี็นเที่ศีกาลแห่งคำวัามส่ญเส่ยแก่ ใคำรแม้แต์่เพ่ยงคำนเด่ยวั

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand