Khao Phuket

รพ.ภููเก็็ตเรียก็ร้องรัสเซีี ยทำำาตัวเหมาะสม

หลังั ไม่ย่่ อม่ชำำำ าระค่า่่ รกัั ษา แถม่ยงัั พาแฟนสาวถอืื ไม่เ้้ บสบอลัข่ม่่่ ข่่่เ่่จ้า้้ หนา้้ ที่่่ถ่่ งึึ ในโรงพยาบา­ลั

- ข่าวภูเก็ต 9) Phuket News

■ เจ้้าหน้้าที่่ęโรงพยาบาล­ภููเก็็ต เร่ยก็ร้องให้ชาว รัสเซี่ยใน้จ้ังหวัดภููเก็็ตแสดงพฤติก็รรมอย่างเหมาะ สม หลังม่ชายชาวรัสเซี่ยปฏิิเสธจ้่ายค่่ารัก็ษา พยาบาล แถมยังพาแฟน้สาวก็ลับเข้้ามาที่่ęโรง พยาบาลถือไม้เบสบอลข้่มขู้่เจ้้าหน้้าที่่ę ใน้ข้ณะ เด่ยวก็ัน้ ค่ณะรัฐมน้ตร่ ค่รม.เห็น้ชอบว่ซี่าฟร่น้ัก็ที่่อง เที่่ęยวรัสเซี่ยอยู่ไที่ยไม่เก็ิน้ 60 วัน้ ชาวรัสเซี่ย 1.61 ล้าน้ค่น้ เดิน้ที่างมาประเที่ศไที่ยอัน้ดับหน้่ęงจ้าก็ ภููมิภูาค่ยุโรป (อ่่านเพิ่่ęมเติ่มหน้า

โรงพยาบาลว­ชริ ะภูเู ก็ต็ ออก็แถลงก็ารณอ์ ยา่ งเข้ม้ งวดตอ่ ชมุ ชน้ชาวรสั เซีย่ ใน้จ้งั หวดั ภูเู ก็ต็ เรย่ ก็รอ้ งให้ ชาวรสั เซีย่ ปฏิบิ ตั ติ ามก็ฎระเบย่ บข้องโรงพยาบา­ล และประพฤตติ น้อยา่ งเหมาะสมตา­มก็ฎหมายข้อง ประเที่ศไที่ย ซีงę่ ก็ารเรย่ ก็รอ้ งดงั ก็ลา่ วน้ไĚ่ ดม้ ข้่ น้Ě่ เพอęื เปน้็ ก็ารตอบสน้องตอ่ เหตก็ุ ารณที่์ มę่ ค่่ วามเก็ยę่ วข้อ้ งก็บั ชาวรสั เซีย่ ที่เę่ พมęิ สงู ข้น้Ě่ ใน้ชว่ งหลงั น้Ě่

ซี่ęงรวมถ่งก็รณ่ล่าสุดที่่ęม่ผูู้้ป่วยชายชาวรัสเซี่ยที่่ę เข้้ามารับบริก็ารแล้วปฏิิเสธที่่ęจ้ะจ้่ายค่่ารัก็ษา และ เมืęอก็ลับเข้้ามาใน้โรงพยาบาลอ่ก็ค่รัĚง แฟน้สาวข้อง ชายค่น้ดังก็ล่าวยังได้ถือไม้เบสบอลใน้ลัก็ษณะข้่มขู้่ เจ้้าหน้้าที่่ęข้องที่างโรงพยาบา­ลอ่ก็ด้วย

จ้ดหมายฉบับดังก็ล่าวได้ถูก็เข้่ยน้ข้่Ěน้เป็น้ภูาษา อังก็ฤษถ่งชุมชน้ชาวรัสเซี่ยโดยเฉพาะ (Dear Russian Community in Phuket) ลงวัน้ที่่ę 20 เม.ย. 67 พร้อมแน้บบัน้ที่่ก็ประจ้ำาวัน้เก็่ęยวก็ับ เหตุก็ารณ์ที่่ęเก็ิดข้่Ěน้ที่่ęโรงพยาบาล­วชิระภููเก็็ต ลงน้าม โดย น้างเมธาว่ มณ่ศร่ หัวหน้้างาน้ผูู้้ป่วยต่าง ประเที่ศ โรงพยาบาลว­ชริ ะภููเก็็ต โดยได้ม่ก็าร ประสาน้ The Phuket News (ภูาษาอังก็ฤษ) และ Novosti Phuketa (ภูาษารัสเซี่ย) เพืęอให้ช่วย ประชาสัมพัน้ธ์ถ่งก็รณ่ดังก็ล่าว โดยม่เน้ืĚอค่วามใน้ จ้ดหมายแปลเป็น้ไที่ยได้ว่า

“ที่างชุมชน้ชาวรัสเซี่ยม่ค่วามจ้ำาเป็น้ที่่ęจ้ะต้องรับ ที่ราบถ่งพฤติก็รรมอัน้ไม่สามารถยอมรับได้ ซี่ęงได้ อธิบายไว้ใน้บัน้ที่่ก็ประจ้ำาวัน้ข้องเจ้้าหน้้าที่่ęตำารวจ้ สภู.เมืองภููเก็็ต และเพืęอต้องก็ารจ้ะเน้้น้ยำĚาว่าฉัน้ พร้อมที่่ęจ้ะช่วยเหลือและให้ค่วามร่วมมือก็ับทีุ่ก็ ค่น้ใน้ที่างก็ารแพที่ย์ [เที่่าน้ัĚน้] หาก็พวก็เข้าปฏิิบัติ ตามข้ัĚน้ตอน้มาตรฐาน้และเค่ารพก็ฎหมายและข้้อ บังค่ับสาธารณะ”

“ค่่ารัก็ษาพยาบาลจ้ะตอ้ งได้รับก็ารชำาระก็่อน้ที่่ę ผูู้้เข้้ารับบริก็ารจ้ะออก็จ้าก็โรงพยาบาล ซี่ęงหาก็ผูู้้ใด ไม่ได้ที่ำาก็ารชำาระค่่าบริก็ารที่างโรงพยาบา­ลจ้ะม่ ที่ำาก็ารจ้ดบัน้ที่่ก็และอาจ้ส่งผู้ลให้บุค่ค่ลน้ัĚน้อยู่ใน้ รายชืęอแบล็ค่ลิสต์ เน้ืęองจ้าก็บริก็ารที่างด้าน้สุข้ภูาพ ไม่ได้ให้บริก็ารฟร่ ฉัน้จ้่งข้อสน้ับสนุ้น้ให้ทีุ่ก็ค่น้ม่ ประก็ัน้สุข้ภูาพหรือประก็ัน้ก็ารที่ำางาน้ และปฏิิบัติ ตามค่ิวก็ารรออย่างเค่ร่งค่รัดเช่น้เด่ยวก็ับค่น้ไที่ยค่น้ อืęน้ ๆ” เธอก็ล่าว พร้อมที่ัĚงสัญญาว่าจ้ะให้บริก็าร ให้ ค่วามช่วยเหลือ และให้ค่ำาแน้ะน้ำาทีุ่ก็ค่รัĚง เพืęอให้ผูู้้ เข้้ารับบริก็ารได้รับประโยชน้์เพิęมข้่Ěน้ใน้ที่างก็าร แพที่ย์

อย่างไรก็็ตาม ใน้ช่วงที่้ายข้องจ้ดหมายเธอได้ ระบุว่า “ฉัน้ข้อเร่ยก็ร้องให้ทีุ่ก็ค่น้ปฏิิบัติตามก็ฎ ระเบ่ยบ เพืęอให้แน้่ใจ้ว่าสภูาพแวดล้อมข้องชุมชน้ม่ ค่วามสามัค่ค่่” พร้อมที่ัĚงก็ล่าวข้อบคุ่ณและยิน้ด่ ต้อน้รับชาวรัสเซี่ยให้เข้้ามารับบริก็ารที่่ęโรงพยาบาล ใน้บรรยาก็าศที่่ęด่ก็ว่าก็รณ่ที่่ęเพิęงเก็ิดข้่Ěน้

สำาหรับเหตุก็ารณ์ที่่ęเก็ิดข้่Ěน้ที่างน้างเมธาว่ได้เดิน้ ที่างไปยัง สภู.เมืองภููเก็็ต ใน้ช่วงบ่ายข้องวัน้ที่่ę 19 เม.ย. ที่่ęผู้่าน้มา บัน้ที่่ก็ประจ้ำาวัน้ใน้เวลา 16.33 น้. ระบุว่า เมืęอวัน้ที่่ę 17 เม.ย. เวลาประมาณ 14.00 น้. น้ายเซีอร์เก็ย์ เชน้ที่์ (Sergey Chent) อายุ 48 ปี สัญชาติรัสเซี่ยได้มารัก็ษาตัวที่่ęโรงพยาบาล­วชิระ ภููเก็็ต และค่้างค่่ารัก็ษาพยาบาลจ้ำาน้วน้ 8,380 บาที่ โดยม่เจ้ตน้าหล่ก็เล่ęยงหลบหน้่ไม่จ้่าย

ต่อมาเมืęอวัน้ที่่ę 19 เม.ย. ที่่ęผู้่าน้มาเวลาประม­าณ 15.00 น้. น้ายเซีอร์เก็ย์และแฟน้สาวชาวรัสเซี่ยได้ เข้้ามาที่่ęโรงพยาบาล­วชิระภููเก็็ต เจ้้าหน้้าที่่ęเลย ที่วงถามค่่ารัก็ษาพยาบาล 8,380 บาที่ แต่ยังปฏิิเสธ ก็ารจ้่ายอ่ก็ ที่ัĚงยังได้พาอาวุธไม้เบสบอลเข้้าไปใน้โรง พยาบาล ได้แสดงพฤติก็รรมข้่มขู้่เจ้้าหน้้าที่่ę และ แสดงตัวว่ารู้จ้ัก็ตำารวจ้ ที่ัĚงก็่อค่วามวุ่น้วายใน้โรง พยาบาล หลังจ้าก็น้ัĚน้ผูู้้แจ้้งก็็ได้แจ้้งให้เจ้้าหน้้าที่่ę ตำารวจ้เข้้าไปยังจุ้ดเก็ิดเหตุ และพาตัวน้ายเชน้ต์มาที่่ę

สภู.เมืองภููเก็็ต เมืęอมาถ่งได้ยิน้ยอมชดใช้ค่่ารัก็ษา พยาบาล จ้ำาน้วน้ 8,380 บาที่

จ้าก็พฤติก็ารณ์ดังก็ล่าว ผูู้้แจ้้งข้อให้ดำาเน้ิน้ค่ด่ ตามก็ฎหมายก็ับน้ายเซีอร์เก็ย์ เชน้ที่์ ตามก็ฎหมาย ให้ถ่งที่่ęสุด เหตุเก็ิดที่่ęโรงพยาบาล­โรงพยาบาลว­ชิระ ภููเก็็ต เมืęอวัน้ที่่ę 19 เม.ย. เวลา 15.00 น้. อย่างไร ก็็ตาม ยังไม่ม่รายงาน้ว่าม่ก็ารตัĚงข้้อก็ล่าวหาแก็่แฟน้ สาวชาวรัสเซี่ยที่่ęได้ม่ก็ารถือไม้เบสบอลเข้้ามาใน้โรง พยาบาลและข้่มขู้่เจ้้าหน้้าที่่ęแต่อย่างใด น้างเมธาว่ได้เปิดเผู้ยก็ับบรรณาธิก็ารข้่าว The

ระบุว่า เหตุก็ารณ์ที่่ęเก็ิดข้่Ěน้ไม่ได้ เป็น้ก็ารเข้้าใจ้ผู้ิดแต่อย่างใด เน้ืęองจ้าก็ชายค่น้รัสเซี่ย ค่น้ดังก็ล่าง “ต้องก็ารข้่มขู้่ให้เธอหวาดก็ลัว ม่ พฤติก็รรมเย่ęยงมาเฟีย และอ้างว่าตน้ม่ธุรก็ิจ้หลาย อย่างและรู้จ้ัก็ค่น้ใหญ่ค่น้โตใน้ภููเก็็ต”

“ฉัน้เพ่ยงต้องก็ารแจ้้งให้ชุมชน้ชาวรัสเซี่ยที่ราบ ว่า ไม่ค่วรประพฤติตัวเหมือน้ผูู้้ชายค่น้น้่Ě ก็รุณา อาศัยอยู่ใน้ภููเก็็ตอย่างสงบสุข้ และรัก็ษาค่วาม สัมพัน้ธ์อัน้ด่ไว้ น้ัęน้ค่ือข้้อค่วามที่่ęฉัน้อยาก็จ้ะสืęอ” น้างเมธาว่ เปิดเผู้ยก็ับ The Phuket News

ที่ัĚงน้่Ě เหตุก็ารณ์ดังก็ล่าวเก็ิดข้่Ěน้ใน้ช่วงที่่ę น้าย เศรษฐา ที่ว่สิน้ น้ายก็รัฐมน้ตร่และรัฐมน้ตร่ว่าก็าร ก็ระที่รวงก็ารค่ลัง เดิน้ที่างลงพืĚน้ที่่ęจ้ังหวัดภููเก็็ตและ ร่วมประชุมติดตามผู้ลก็ารปฏิิบัติงาน้ข้องตำารวจ้ภููธร ภูาค่ 8 เน้้น้ยำĚาถ่งค่วามสำาค่ัญข้องก็ารบังค่ับใช้ ก็ฎหมายอย่างเค่ร่งค่รัด โดยเฉพาะก็ับมาเฟียต่าง ชาติที่่ęเชืęอว่าตน้อยู่เหน้ือก็ฎหมาย

“ใน้ส่วน้ข้องก็ารป้องก็ัน้ก็ารก็ระที่ำาค่วามผู้ิดข้อง ค่น้ต่างชาติ อย่าถือว่าเป็น้เรืęองเล็ก็ จ้าก็ข้้อมูลพบว่า ม่เค่รือข้่ายภูาค่ธุรก็ิจ้ที่่ęมาที่ำาธุรก็ิจ้เหน้ือก็ฎหมาย ข้อให้ดำาเน้ิน้ก็ารจ้ัดก็าร” น้ายเศรษฐา ก็ล่าวเมืęอวัน้ ที่่ę 19 เม.ย. 67

“อย่าให้ผูู้้ม่อิที่ธิพลอยเู่ หน้ือก็ฎหมาย เข้้ามาที่ำา ธุรก็ิจ้ใน้จ้ังหวัดภููเก็็ตได้ ไม่ว่าจ้ะเป็น้ชาวไที่ยหรือ ชาวต่างชาติ อย่าให้มาเฟียต่างชาติเข้้ามาที่ำาลาย ก็ารลงทีุ่น้ ข้อให้ สส. เจ้้าหน้้าที่่ęใน้พืĚน้ที่่ęช่วยก็ัน้สอด ส่องดูแล อย่าให้ต่างชาติที่่ęม่พฤติก็รรมไม่ด่ที่ำาลาย ค่วามน้่าเชืęอถือ”

“ปัจ้จุ้บัน้สังค่มให้ค่วามสำาค่ัญ เพ่งเล็งน้ัก็ธุรก็ิจ้ ต่างชาติที่่ęเข้้ามาประก็อบก็ารใน้พืĚน้ที่่ę ข้อให้เร่งตรวจ้ สอบ โดยอย่าให้ก็ระที่บต่อค่วามเชืęอมัęน้ ก็ระที่บต่อ ก็ารที่่องเที่่ęยว ข้อฝาก็ให้จ้ัดก็ารรายใหญ่ที่่ęม่ พฤติก็รรมมาเฟียใหไ้ ด้ อย่าจ้ับแต่รายย่อย ต้อง บังค่ับใช้ก็ฎหมายอย่างถูก็ต้องเป็น้ธรรมและ เค่ร่งค่รัด”

“ข้อให้ช่วยก็ัน้แก็้ไข้ปัญหา อย่าให้น้ำĚาผู้่Ěงหยด เด่ยวก็ลายเป็น้ปัญหา อย่าให้เรืęองด่ ๆ ที่่ęเราที่ำาอยู่ สูญเปล่า” น้ายก็ฯ ก็ล่าว

ใน้ข้ณะเด่ยวก็ัน้เมืęอวัน้ที่่ę 20 เม.ย. 67 ผูู้้ บัญชาก็ารตำารวจ้ที่่องเที่่ęยว น้ำาที่่มเจ้้าหน้้าที่่ęตำารวจ้ ที่่องเที่่ęยวร่วมก็ับตำารวจ้ป่าตอง ออก็ตรวจ้ ประชาสัมพัน้ธ์ร้าน้รถเช่า และน้ำาเเผู้่น้สติก็เก็อร์ มาตรก็ารใน้ก็ารให้เช่ารถ แก็่ชาวต่างชาติมา ประชาสัมพัน้ธ์ใน้พืĚน้ที่่ęป่าตอง เพืęอเน้้น้ยำĚาก็ำาชับให้ ร้าน้ปฏิิบัติตามก็ฎหมาย เพืęอให้เก็ิดค่วามถูก็ต้อง และค่วามปลอดภูัยต่อน้ัก็ที่่องเที่่ęยว

 ?? ภาพ: เมธาวีี มณีีศรีี ??
ภาพ: เมธาวีี มณีีศรีี
 ?? ??
 ?? ?? กองปราบุค้นุ่บุริษััทนุ่อมินุ่ีรัสเซีียรับุทำาเอกสารเ­ท็จในุ่ภููเก็ตำ คาดเอียวฟอกเงินุ่
กองปราบุค้นุ่บุริษััทนุ่อมินุ่ีรัสเซีียรับุทำาเอกสารเ­ท็จในุ่ภููเก็ตำ คาดเอียวฟอกเงินุ่
 ?? ?? ตำำารวจภููธรภูาค 8 บุุกจับุ 3 หนุุ่่มชาวรัสเซีียปล่่อยรถเช่าในุ่ภููเก็ตำผิิดกฎหมาย
ตำำารวจภููธรภูาค 8 บุุกจับุ 3 หนุุ่่มชาวรัสเซีียปล่่อยรถเช่าในุ่ภููเก็ตำผิิดกฎหมาย
 ?? ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand