Khao Phuket

มหกรรมศิิลปะร่วมสมัยนานาชาติิ 2025

ผู้้้ว่่าฯ มั่่นใจจ่งหว่่ดภู้เก็็ตมั่ีศั่ก็ยภูาพในก็ารจ่ดงาน เพียงแจ้งให้ทราบต้องทำาอะไรบ้าง

- ข่าวภูเก็ต ที่่ęมา: ปชส. จัังหวััดภููเก็็ต

■ จัังหวััดภููเก็็ต พร้้อมร้ับไม้ต่อจัาก็จัังหวััด เชีียงร้าย ในก็าร้จััดงานมหก็ร้ร้มศิิลปะร้่วัมสมัย นานาชีาติ Thailand Biennale, Phuket 2025 ร้ะหวั่างเดือนธัันวัาคม 2568 - เมษายน 2569

เมืęอวัันที่ีę 26 เม.ย. 67 นายโสภูณ สุวัร้ร้ณร้ัตน์ ผูู้้วั่าร้าชีก็าร้จัังหวััดภููเก็็ต พร้้อมด้วัย หัวัหน้าส่วัน ร้าชีก็าร้ หัวัหน้าหน่วัยงานภูาคร้ัฐ ภูาคเอก็ชีน จัังหวััดภููเก็็ตที่ีęเก็ีęยวัข้้อง เดินที่างถึึงจัังหวััดเชีียงร้าย เพืęอมาร้ับมอบธังสัญลัก็ษณ์โคร้งก็าร้จััดมหก็ร้ร้ม ศิิลปะร้่วัมสมัยนานาชีาติ Thailand Biennale ใน วัันเสาร้์ที่ีę 27 เม.ย. เวัลา 19.00 น. ณ หอศิิลป์ร้่วัม สมัยเมืองเชีียงร้าย

จัังหวััดภููเก็็ตได้ร้ับคัดเลือก็ให้ดาำ เนินงาน โคร้งก็าร้จััดมหก็ร้ร้มศิิลปะร้่วัมสมัยนานาชีาติ Thailand Biennale, Phuket 2025 ซึ่ึęงเป็นก็าร้จััด คร้ัĚง ที่ีę 4 ก็ำาหนดจััดร้ะหวั่างเดือนธัันวัาคม 2568 เมษายน 2569 โดยมีวััตถึุปร้ะสงค์เพืęอส่งเสร้ิม เศิร้ษฐก็ิจัฐานร้าก็ ด้วัยมิติที่างวััฒนธัร้ร้ม พัฒนา ศิัก็ยภูาพอุตสาหก็ร้ร้มวััฒนธัร้ร้มไที่ยให้สามาร้ถึ แข้่งข้ันได้ในร้ะดับโลก็ ตลอดจันเสร้ิมสร้้างภูาพ ลัก็ษณ์ เก็ียร้ติภููมิ และยก็ร้ะดับบที่บาที่ ด้าน วััฒนธัร้ร้มข้องไที่ยสู่ร้ะดับนานาชีาติ

นายโสภูณ ก็ล่าวัวั่า จัังหวััดภููเก็็ตมีศิัก็ยภูาพใน ก็าร้จััดงานที่ัĚง 3 อำาเภูอ คือ อำาเภูอเมืองภููเก็็ต อำาเภูอก็ะทีู่้ และอำาเภูอถึลาง ซึ่ึęงจัังหวััดภููเก็็ต ได้ตัĚง คณะที่ำางานชีุดพเิ ศิษข้องจัังหวััด เพืęอที่ำางานให้สอด ร้ับก็ับคณะที่ำางานที่ีęก็ร้ะที่ร้วังวััฒนธัร้ร้มแต่งตัĚงข้ึĚน แต่ที่ีęต้องก็าร้ให้ก็ร้ะที่ร้วังวััฒนธัร้ร้มเร้่งดำาเนินก็าร้ โดยเร้็วัคือให้แจั้งวั่าสิęงที่ีęจัังหวััดภููเก็็ตต้องที่ำามีอะไร้ บ้าง เพืęอให้หน่วัยงานต่าง ๆ โดยเฉพาะอง­ค์ก็ร้ ปก็คร้องส่วันที่้องถึิęน ที่ัĚง 19 แห่ง ได้ตัĚงงบปร้ะมาณ ร้องร้ับในเดือนสิงหาคม 2567 นีĚ

ในส่วันข้องรู้ปแบบก็าร้จััดงาน Thailand Biennale Phuket 2025 มหัศิจัร้ร้ย์แห่งก็าร้เดิน ที่าง (The Never Ending Journey) ภููเก็็ต จััดงาน ในฐานะ “ตัวัแที่นปร้ะเที่ศิไที่ย” โดยมีก็าร้จััดแสดง 4 รู้ปแบบ ซึ่ึęงเป็นนิที่ร้ร้ศิก็าร้ศิิลปะ โดยที่ีมภูัณฑา ร้ัก็ษ์ได้ดำาเนินก็าร้ และมีก็าร้จััดแสดงในที่ัĚง 3 อำาเภูอ ได้แก็่ อำาเภูอเมือง อำาเภูอถึลาง และ อำาเภูอ ก็ะทีู่้

2.1 ก็าร้จััดนิที่ร้ร้ศิก็าร้ข้องศิิลปินไที่ย จัาก็ที่ัĚง 4 ภูาค ภูาคเหนือ ภูาคก็ลาง ภูาคอีสาน ภูาคใต้ และ ศิิลปินจัาก็ก็ลุ่มอันดามัน

2.2 ก็าร้จััดแสดงนิที่ร้ร้ศิก็าร้ข้องศิิลปินจัาก็ต่าง

ปร้ะเที่ศิ ที่ีęสนใจัจัะมาเปิดพาวัิลเลีęยนในก็าร้แสดง นิที่ร้ร้ศิก็าร้ ในฐานะตัวัแที่นข้องปร้ะเที่ศินัĚน ๆ โดย จัะได้ร้ับก็าร้ปร้ะสานงานจัาก็จัังหวััด โดยผู้่านก็งสุล ข้องแต่ละปร้ะเที่ศิที่ีęอยู่ในภููเก็็ต

2.3 Art Festival Event ก็าร้จััดนิที่ร้ร้ศิก็าร้ หลัก็ และพืĚนที่ีę ในทีุ่ก็รู้ปแบบ ไม่วั่าจัะเป็นศิิลปะ ก็าร้จััดวัางเฉพาะพืĚนที่ีę ปร้ะติมาก็ร้ร้มถึาร้หร้ือไม่ ถึาวัร้ หร้ือก็าร้จััดแสดงผู้ลงานในพืĚนที่ีęหอศิิลป์ หร้ือ ภูายในอาคาร้ต่าง ๆ (พืĚนที่ีęจััดก็าร้แสดงที่ีęเตร้ียมก็าร้ ไวั้) ที่างภูาคปร้ะชีาชีน องค์ก็ร้ปก็คร้องส่วันที่้องถึิęน ปร้ะจัำาพืĚนที่ีę จัะจััดก็ิจัก็ร้ร้มแสดงศิิลปวััฒนธัร้ร้ม ปร้ะก็อบงานแสดงนิที่ร้ร้ศิก็าร้ ในทีุ่ก็พืĚนที่ีę เพืęอ ที่ำาให้เก็ิดก็าร้จััดแสดงนิที่ร้ร้ศิก็าร้ศิิลปะ เป็น นิที่ร้ร้ศิก็าร้ศิิลปะมีชีีวัิตและที่ำาให้เก็ิดก็าร้เข้้าถึึง ศิิลปะในรู้ปแบบ Local Touch ได้ชีัดเจัน และมี เสน่ห์มาก็ข้ึĚน

2.4 Public Art Landmarks ภูาคเอก็ชีน ภูาค ธัุร้ก็ิจั โร้งแร้ม จัะเข้้ามามีส่วันในฐานะผูู้้ลงทีุ่น ใน ก็าร้สร้้างผู้ลงานศิิลปะแบบถึาวัร้ ข้องศิิลปินรุ้่นใหม่ จััดวัางตามมุมเมืองต่าง ๆ ข้องภููเก็็ต โดยจัะมี โคร้งก็าร้ใหศิ้ ลิ ปนิ หร้ือ เยาวัชีน ผูู้้สนใจั วัาดแบบ ชีิĚนงานปร้ะติมาก็ร้ร้ม ที่ีęสะที่้อนแนวัคิด ที่าง ธัร้ร้มชีาติ ที่างวััฒนธัร้ร้ม ควัามเป็นอยู่ หร้ืออืęน ๆ คัดเลือก็แบบที่ีęชีนะก็าร้ปร้ะก็วัดโดยให้ที่างก็ลุ่ม เอก็ชีน หร้ือ ภูาคโร้งแร้ม มีส่วันร้่วัมในก็าร้คัดเลือก็ พร้้อมสนับสนุน ก็าร้สร้้างปร้ะติมาก็ร้ร้ม เพืęอวัางใน แหล่งที่่องเที่ีęยวัที่ีęมีชีืęอเสียงข้องจัังหวััดภููเก็็ต อันเป็น เคร้ืęองหมายแสด­งควัามภูาคภููมิใจัในก็าร้เป็นเจั้า ภูาพจััดงาน Thailand Biennale Phuket 2025 จัะเก็ิดข้ึĚน

ที่ีę

 ?? ??
 ?? ??
 ?? ??
 ?? ภาพ: ปชส. จังั หวัดั ภเู ก็ต็ ??
ภาพ: ปชส. จังั หวัดั ภเู ก็ต็
 ?? ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand